Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM. Dự án được khởi công cách đây 11 năm, với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đến tháng 1 năm nay, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã hoàn thiện được 94%. Dự kiến, metro số 1 sẽ được đưa vào khai thác, vận hành vào cuối năm nay.

z4131675189858_740c87eff69bd197fabf4611c6d1e29b

Để vừa đáp ứng nhu cầu nhà ở vừa tạo nguồn khách dồi dào, sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM đã quy hoạch những khu đô thị chức năng quanh các nhà ga tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Việc xây dựng các trạm tàu điện đã tạo đòn bẩy cho giá đất, giá nhà gần đó tăng cao hơn khu vực xung quanh.

Tuyến đường này mặc dù chưa đi vào hoạt động với nhiều lần “lỡ hẹn”, nhưng cũng đã tạo ra một làn sóng đầu tư bất động sản bao quanh, từ những dự án nhà ở đến các trung tâm thương mại sầm uất. Kể từ khi dự án này khởi công vào năm 2012 đến nay, dọc tuyến đường này đã mọc lên hàng loạt dự án nhà ở thương mại, cao ốc văn phòng…

Cụ thể có khoảng 40 dự án bất động sản đã được hình thành như Vinhomes Golden Rivers, Centennial Saigon (quận 1); Vinhomes Central Park, The Madison, Saigon Luxury, City Garden, Sunwah Pearl, Saigon Pearl, The Manor… (quận Bình Thạnh); Thảo Điền Pearl, Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú, Gateway Thảo Điền, Nassim Thảo Điền… (quận 2); TDH Phúc Thịnh Đức, First Home Premium, Lavita Garden, Saigon Gateway… (quận 9).

Riêng tại quận 2, số lượng các căn hộ được mở bán từ năm 2012 – 2016 tăng tới 203% so với các quận khác. Tiếp đến là quận Thủ Đức tăng 160%, quận Bình Thạnh tăng 143%. Các dự án này hoặc nằm cạnh nhà ga truyến metro hoặc có khoảng cách từ 2 – 5 km.Trong giai đoạn 2015-2020, giá bán căn hộ cao cấp trên thị trường sơ cấp tại quận 2 tăng trung bình 7,3% mỗi năm, vượt ngưỡng mức tăng trung bình của toàn thị trường và vẫn còn nhiều tiềm năng tăng giá trong tương lai. Từ năm 2018, giá nhà trên thị trường thứ cấp đã tăng đáng kể khi tuyến Metro dần hoàn thiện, với mức giá chào bán lại cao hơn 25-75% so với giá bán khởi điểm ban đầu. CBRE dự kiến giá bán sơ cấp của các dự án mới tại khu vực này sẽ tăng 20% trong những năm tới so với mặt bằng hiện tại, đặc biệt những dự án mới dọc theo tuyến metro sẽ có thể tăng 40%.

Nói về nguyên nhân tăng giá của bất động sản dọc các tuyến Metro – đường sắt, theo phân tích của các chuyên gia, việc triển khai hành lang tàu điện ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực bất động sản vì nó làm tăng giá trị đất, thay đổi sử dụng đất và mật độ dân cư dọc theo tuyến do người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được sự thuận tiện.