Tuyến Metro là hệ thống đường sắt đô thị đang được khởi công và xây dựng tại TPHCM. Là một hệ thống tàu điện có thể với tuyến đường riêng biệt với hai hình thức đi ngầm dưới lòng đất hay di chuyển trên cao nhờ vào các cầu việt. Hai tuyến dự kiến hoàn thành sớm nhất trong hệ thống Metro là Tuyến Metro số 1( Bến Thành- Suối Tiên) và tuyến Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương).
Hình tuyến Metro chạy thử
Tuyến Metro số 1(Bến Thành- Suối Tiên)
Dự án đường sắt đô thị Metro số 1 là một trong tám tuyến tàu được quy hoạch và triển khai thi công sớm nhất trong dự án tuyến Metro Sài Gòn.Được phê duyệt lần đầu tiên 2007và dự án Metro số 1 chính thức khởi công vào năm 2012.
Việc xây dụng và vận hành, bảo trì sẽ do Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đảm nhiệm. Tính đến nay,tổng mức vốn đầu tư vào dự án tuyến Metro số 1 là hơn 43 nghìn tỷ.
Tuyến Metro số 1 được xây dựng với tổng chiều dài lên đến gần 20km(19,7km), trong đó đoạn di chuyển gồm 17,1km sẽ đi qua 11 ga và đoạn di chuyển ngầm 2,6km đi qua 3 ga. Tuyến Metro số 1 với điềm đầu là ga Bến Thành và ga cuối là ga Suối Tiên, trong đoạn di chuyển bao gồm các ga : nhà hát Thành phố, Ba Son, Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc,Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao.
Giá vé dự kiến của tuyến Metro số 1 khoảng 9.000- 24.
Tiến độ thi công của Tuyến Metro số 1 (Tuyến Bến Thành-Suối Tiên)
Ngày 26/4/2023, tuyến Metro được tiến hành chạy thử nghiệm, với đoạn đường di chuyển 9km từ Ga Suối Tiên đến ga Bình Thái thuộc Tp.Thủ Đức. Và đến này tiến độ thi công dự án Tuyến Metro 1 đã đạt 95,39% tổng khối lượng thực hiện dự án. Dự kiến cuối năm 2023 sẽ là thời gian đi vào vận hành của tuyến Metro số 1.
Tuyến Metro số 2 ( Tuyến Bến Thành-Tham Lương)
Thông tin Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương)
Với độ dài lên đến 48km ,bao gồm tất cả 42 ga trong đó có 16 ga ngầm và 26 ga trên cao. Với tổng mức đầu tư dành cho giai đoạn này là hơn 147 nghìn tỷ đồng.Theo như dự kiến, Tuyến Metro số 2 ( Bến Thành-Tham Lương) sẽ được đưa vào vận hành vào năm 2030.
Tuyến Metro số 2 được chia thành ba giai đoạn hoàn thành :
Giai đoạn 1: Đoạn Bến Thành – Tham Lương
Tổng chiều dài 11,3km với 9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao, tổng số lượng nhà ga ở đoạn Bến Thành Tham Lương là 11 ga gồm 10 ga đi ngầm và 01 ga đi trên cao.
Giai đoạn 2: Đoạn Bến Thành – Bến xe Tây Ninh
Tổng chiều dài đoạn này là 9,1km (4,9km đi trên cao và 42,2 đi ngầm ), với số lượng ga ở đoạn này là 9 ga (6 ga ngầm và 3 ga trên cao).
Giai đoạn 3: Đoạn Bến xe Tây Ninh- Khu Tây Bắc Củ Chi
Với tổng chiều dài đoạn tuyến là khoảng 28km đi trên cao với số lượng 22 ga.